ĐỘC ĐÁO CỖ SEN Ở LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM

31/05/2024
ĐỘC ĐÁO CỖ SEN Ở LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM
Làng cổ Đường Lâm không chỉ được biết đến là “đất hai Vua”, là nơi chứa đựng các giá trị văn hóa tiêu biểu nông thôn đồng bằng Bắc Bộ mà còn là địa danh có văn hóa ẩm thực đặc sắc.Nếp sinh hoạt của người dân hàng nghìn năm qua cùng với sự thích ứng trong cuộc sống mới đã tạo nên một nền văn hóa ẩm thực vừa dân dã, đậm chất truyền thống nhưng cũng rất tinh tế, phù hợp với thị hiếu hiện nay. Ẩm thực Làng cổ Đường Lâm đang trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, trong đó có sản phẩm cỗ sen với hơn chục món ăn được chế biến từ sen hoặc có kết hợp với sen.
Vào mùa hè, quanh làng cổ có nhiều ao sen tự nhiên nở hoa thơm ngát. Đây cũng là cơ sở để những người dân sinh sống ở làng dùng sen để chế biến món ăn. Để tăng thêm sức hấp dẫn cho du lịch ở làng cổ Đường Lâm, nhiều hộ kinh doanh du lịch tại làng đã nâng cấp những món ăn đơn giản từ sen thành món ăn cao cấp hơn cả về chất lượng và hình thức trình bày.
Hiện nay, cỗ sen Đường Lâm được các gia đình chế biến với nhiều phong cách khác nhau, tựu trung có khoảng gần 10 món như: xôi sen dừa, gà hấp lá sen, cá nướng lá sen, nộm ngó sen, súp sen gà, cánh hoa sen chiên, nem sen, củ sen hầm, chè hạt sen long nhãn…Khác với những cỗ sen ở nhiều địa phương khác, cỗ sen Đường Lâm mang hương vị riêng được chế biến từ những nguyên liệu nổi tiếng của thị xã Sơn Tây, chẳng hạn như món gà hấp lá sen phải là gà Mía; cá chép nướng lá sen phải là loại cá đánh bắt từ ao hồ ở Đường Lâm; nem sen được làm từ cánh hoa, nhụy sen và củ sen băm nhuyễn rồi trộn cùng tôm thịt. Các món ăn sau khi được chế biến công phu còn được người Đường Lâm bày biện với hình thức đẹp mắt. Nhiều món trước khi bày lên mâm giới thiệu cho du khách còn được ủ lại trong hoa và lá sen để thêm đượm hương thơm của sen.
Hiện nay, du lịch cộng đồng tại Đường Lâm đang sôi động với nhiều sản phẩm du lịch mới. Cùng với nhiều hoạt động trải nghiệm đã được du khách biết đến như làm tương, kẹo lạc, làm bánh chè lam… sản phẩm ẩm thực cỗ sen đang dần tạo thêm nét hấp dẫn riêng biệt cho du lịch Đường Lâm.

THÔNG BÁO

Video