THƯ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH GỬI CÁN BỘ Y TẾ NĂM 1955

28/02/2024
THƯ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH GỬI CÁN BỘ Y TẾ NĂM 1955
Vào ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế với những lời căn dặn quý báu. Đến ngày 6/2/1985 Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hằng năm làm ngày Thầy thuốc Việt Nam để tiếp tục làm theo lời dạy của Bác. Vì vậy, cứ đến ngày 27/2, mọi người dân lại có dịp được thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với các y, bác sĩ đã tận tâm cống hiến vì sức khỏe người dân.
Cùng đọc lại lá thư Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi tới Hội nghị Cán bộ Y tế vào năm 1955, để một lần nữa nhận thức sâu sắc hơn những lời dạy của Bác đối với ngành Y tế Việt Nam.
Thư gửi Hội nghị Cán bộ Y tế
Bác thân ái chúc các cô, các chú mạnh khỏe, vui vẻ hăng hái trao đổi kinh nghiệm, bàn định kế hoạch thật thiết thực và làm việc cho tiến bộ.
Bác góp vài ý kiến sau đây để các cô, các chú thảo luận:
- Trước hết phải thật thà, đoàn kết: Đoàn kết chính là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết sẽ vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.
Đoàn kết cả cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết tất cả những người trong ngành Y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành Y tế, trong việc phục vụ cho nhân dân.
- Thương yêu người bệnh: Người bệnh đã phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ đã phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ vẻ vang.
Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như chính mình đau đớn.
“Lương y phải như từ mẫu”, câu nói rất đúng.
- Xây dựng nền Y học của ta: Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã được độc lập, tự do, cán bộ cần ra sức giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng nền Y tế phù hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học phải dựa vào nguyên tắc: Khoa học, dân tộc và đại chúng.
Ông cha ta ngày trước có rất nhiều kinh nghiệm quý báu về cách cứu chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cần chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “Đông” và thuốc “Tây”.
Mong các cô, các chú cố gắng thi đua để làm tròn nhiệm vụ.
Chào thân ái và thành công!

THÔNG BÁO

Video