CÁC THÔN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ CỔ ĐÔNG TƯNG BỪNG TỔ CHỨC NGÀY HỘI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MTTQ VIỆT NAM (18/11/1930 - 18/11/2022).

15/11/2022
CÁC THÔN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ CỔ ĐÔNG TƯNG BỪNG TỔ CHỨC NGÀY HỘI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MTTQ VIỆT NAM (18/11/1930 - 18/11/2022).

Trong không khí Nhân dân cả nước và Thủ đô Hà Nội sôi nổi tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Trong các ngày từ 10 - 13/11/2022 Trên địa bàn xã Cổ Đông đã có thôn Phúc Lộc, thôn Triều Đông, thôn Đại Trung tổ chức ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022, kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam. Đây là dịp để hệ thống MTTQ các cấp biểu dương sức mạnh và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân để cùng Đảng, chính quyền xây dựng quê hươngxã Cổ Đông anh hùng ngày càng giàu mạnh với tinh thần Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.

Thành công, thành công, đại thành công !

Nhân dịp này, chúng ta sơ kết, đánh giá kết quả năm qua và biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Cách đây 92 năm, ngày 18/11/1930 Hội Phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam ra đời do Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khởi xướng và lãnh đạo, đánh dấu sự phát triển phong trào đoàn kết yêu nước của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh chống thực dân đô hộ và bè lũ tay sai.

Theo thời gian, với các phương thức hoạt động, với nhiều hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã lớn mạnh không ngừng và có những đóng góp hết sức to lớn, thực sự là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

Hơn 90 năm thực hiện xuyên suốt và nhất quán chiến lược đại đoàn kết dân tộc, nhất là trong hơn 35 năm đổi mới, Mặt trận dân tộc thống nhất nay là Mặt trận tổ quốc Việt nam đã vận dụng một cách sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc phù hợp với tình hình, yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng.

Trong chặng đường lịch sử vẻ vang 92 năm MTTQ Việt Nam, trải qua những giai đoạn thăng trầm của sự nghiệp cách mạng và dựng xây đất nước, MTTQ thành phố Hà Nội luôn tự hào khẳng định vai trò, vị thế đi đầu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động, vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm về tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, xây dựng phát triển Thủ đô.

Đến nay, trải qua 17 kỳ Đại hội ở những thời điểm khác nhau của lịch sử với không ít thuận lợi, thách thức đặt ra từ bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước song MTTQ các cấp thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố trong từng gia đoạn cách mạng, nối dài và mở rộng tầm hoạt động của mặt trận đến từng địa bàn dân cư, tăng cường quan hệ mất thiết giữa Mặt trận với nhân dân theo phương châm đoàn kết, sáng tạo, “lắng nghe, cầu thị và cởi mở để tạo sự đồng thuận bền vững, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất là thời điểm ý nghĩa – ghi dấu nỗ lực vững vàng vượt khó của hệ thống mặt trận Thủ đô trong nửa đầu nhiệm kỳ 2019 – 2024 thực hiện Nghị quyết Đại hội 17 MTTQ TP. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp so với dự báo của Đại hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 cùng 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy, xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động, cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác mặt trận, đảm bảo kịp thời, đồng bộ phù hợp thực tiễn từng địa phương.

Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam và yêu cầu nhiệm vụ mới phát sinh trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid 19 chưa có tiền lệ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã chủ động tham mưu cấp ủy kịp thời lãnh đạo chỉ đạo, chủ động tích cực phối hợp với chính quyền, các cấp các ngành, các tổ chức thành viên, hướng dẫn hệ thống Mặt trận các cấp tham gia thực hiện nhiệm vụ mới phát sinh, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, tham gia xây dựng đảng, chính quyền, phấn đấu thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 17 MTTQ Việt Nam Thành phố đề ra.

Thời gian vừa qua đã cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ của hệ thống Mặt trận các cấp Thành phố trong ứng dựng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền. Bên cạnh đó, công tác nắm bắt tình hình dư luận nhân dân được Mặt trận các cấp chú trọng, thường xuyên quan tâm kiện toàn đội ngũ cộng tác viên, đổi mới phương pháp nắm bắt, đinh hướng dư luận xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt của các nhân sỹ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo, làm hạt nhân trong tuyên truyền, vận động, xây dựng các phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là nỗ lực đổi mới nội dung phương thức hoạt động của mặt trận trong công tác dân tộc, tôn giáo với nhiều hoạt động ý nghĩa, phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid 19, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Vượt khó trong đại dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động. Trong đó, Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá là đầu tàu trong triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam với số lượng doanh nghiệp và số sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích tăng hàng năm, góp phần quảng bá các sản phẩm hàng Việt chất lượng cao đến người tiêu dùng. Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp đã tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước ảnh hương của dịch Covid 19, giải cứu nông sản cho nông dân, bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường hàng hóa.

Phát huy tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, Mặt trận các cấp đã kịp thời ra lời kêu gọi tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia vận động ủng hộ Quỹ vì biển đảo Việt Nam, Quỹ vì người nghèo…

Gắn với yêu cầu, nhiệm vụ và bám sát tình hình thực tiễn trong từng giai đoạn, Mặt trận các cấp thành phố đã chủ động lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nhân dân quan tâm kiến nghị để giám sát. Số lượng, chất lượng các cuộc giám sát, phản biện xã hội năm sau tăng hơn năm trước, các ý kiến giám sát, phản biện xã hội được chính quyền các cấp tiếp thu, nghiên cứu chỉnh sửa để các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống. Hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm, góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư công, nâng cao chất lượng các công trình, dự án.

Kỷ niệm 92 năm truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chúng ta khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tiếp tục tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nhất là Tháng cao điểm Vì người nghèo từ 17/10/2021 đến 18/11/2022 bằng nhiều việc làm thiết thực.... Đây cũng là dịp đánh giá và biểu dương các điển hình tiêu biểu thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao vai trò của Mặt trận trong thời kỳ mới. Là dịp tổ chức các hoạt động tri ân, về nguồn, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ; thăm hỏi, động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, khánh thành Nhà đại đoàn kết, công trình dân sinh ở cộng đồng; trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh, chỉnh trang khu dân cư sạch, đẹp; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng.

THÔNG BÁO

Video