XÃ CỔ ĐÔNG XÂY DỰNG CUỘC SỐNG XANH.

26/05/2023
XÃ CỔ ĐÔNG XÂY DỰNG CUỘC SỐNG XANH.

Thực hiện chủ trương của địa phương về xây dựng nông thôn mới nâng cao, người dân xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) tự đóng góp tiền, ngày công để hoàn thành các tuyến đường, vườn hoa xanh, sạch, đẹp... Nhờ đó, Cổ Đông đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Thấy rõ được lợi ích, phong trào xây dựng cuộc sống xanh ngày càng lan tỏa và phát huy giá trị ở Cổ Đông.

Làng quê khang trang, sạch đẹp tại xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây)

Vì một miền quê đáng sống

Đến xã Cổ Đông, dù ngày mưa hay nắng và bất cứ mùa nào, mọi người đều cảm nhận được sự thanh bình và sạch, đẹp. Đường làng, ngõ xóm ở đây rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ, không có cảnh rác thải bừa bãi chờ thu gom. Thôn nào cũng có những tuyến đường hoa, cây xanh, đẹp mắt.

Mặc dù đã ngoài 80 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Yến ở thôn Đồng Trạng (xã Cổ Đông) vẫn cùng con cháu và người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường vào dịp cuối tuần. Ông Yến chia sẻ, địa phương đang phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng một miền quê thịnh vượng, đáng sống. Để vươn tới mục tiêu này, cần sự đoàn kết, tham gia của cả cộng đồng và lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng cuộc sống xanh của xã Cổ Đông. Chẳng hạn, nông dân tạo ra hàng cây xanh, phụ nữ chung tay xây dựng những tuyến đường nở hoa, hoặc có nhiều con đường bích họa do thanh niên trang trí...

Còn tại thôn La Gián (xã Cổ Đông), phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp đã tạo nên nhiều thay đổi lớn. Phó Trưởng thôn La Gián Phùng Thị Chiến cho biết, trước đây, trên các trục đường của thôn, cỏ dại mọc nhiều, người dân đổ rác không đúng quy định, tạo thành những bãi rác ven đường, vừa làm xấu cảnh quan, vừa mất vệ sinh môi trường. Cùng với đó, người dân chăn thả gia súc tự do, phóng uế bừa bãi; để chó chạy rông ngoài đường, rất nguy hiểm. Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, nhiều người còn vứt bừa bãi vỏ bao bì bảo vệ thực vật ra ngoài đồng...

“Nếu không tuyên truyền, để người dân coi đó là việc bình thường và sống chung, sẽ gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan. Thôn La Gián đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm thay đổi nhận thức của cộng đồng. Người dân ý thức được vai trò, vị trí của mình trong xây dựng quê hương nên La Gián đã có bước chuyển mình, xanh, sạch, đẹp hơn”, bà Phùng Thị Chiến nói.

Đến nay, nhiều xóm, khu dân cư của xã Cổ Đông đã đẹp, sạch từ nhà ra ngõ. Trên các trục đường thôn, xóm có đèn điện chiếu sáng, có hoa tô điểm và có cây xanh tỏa bóng mát... Những việc làm đó vừa góp phần vào thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, vừa thu hút khách du lịch đến địa phương.

Những con đường bích họa tô đẹp thêm làng, xóm ở xã Cổ Đông.

Nét đẹp của miền quê xứ Đoài

Trong những ngày hè nắng nóng, oi bức, đạp xe vòng quanh xã Cổ Đông, du khách vẫn cảm thấy mát mẻ và khám phá được nhiều điều thú vị, từ những vườn mít trĩu quả, chín thơm phức, đến những hồ sen trải rộng, đẹp mắt... Cảnh quan yên bình, thơ mộng của Cổ Đông đang là điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách.

Bà Cao Minh Phượng, một du khách đến trải nghiệm tại xã Cổ Đông chia sẻ: “Ở đây, khí hậu trong lành, người dân thân thiện, gần gũi. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với những bức tranh tường, chậu hoa đặt trước cổng nhà, hàng cây xanh trồng ven các con đường. Một vùng quê rất mộc mạc, đơn sơ, nhưng mang đậm nét văn hóa của làng quê Bắc Bộ, miền quê xứ Đoài”.

Theo công chức văn hóa - xã hội xã Cổ Đông Nguyễn Thị Tuyết, trước đây, các sản phẩm nông sản của người dân trong xã làm ra, tiêu thụ rất khó khăn. Từ khi, xây dựng được môi trường xanh, sạch, đẹp, địa phương đã phát triển mạnh mô hình homestay, nhiều khách du lịch đến với xã Cổ Đông. Chính vì vậy, những sản phẩm nông sản của địa phương được du khách mua luôn tại chỗ.

Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Cổ Đông Bùi Hữu Nam, việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu không phải là năm nay xã có thêm bao nhiêu biệt thự được xây dựng. Trong việc này, cần có thêm nhiều tuyến đường nở hoa, đường kiểu mẫu; rồi cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp... thu hút được nhiều khách du lịch. Khi du lịch, dịch vụ phát triển, sẽ giúp người dân nâng cao chất lượng đời sống. Điều đáng nói, nhiều thanh niên Cổ Đông sau khi đi học tập ở nhiều nơi, lại trở về tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế ở chính quê hương mình, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc làng quê xứ Đoài.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, nhờ tuyên truyền vận động tốt, người dân đồng lòng hưởng ứng, xã Cổ Đông trở thành điểm sáng của thị xã với phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp. Việc người dân chung tay xây dựng đời sống xanh đã và đang đem tới nhiều lợi ích, giúp xã Cổ Đông bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

“Hy vọng, trong thời gian tới, người dân xã Cổ Đông tiếp tục chung tay giữ gìn, xây dựng nơi đây thành miền quê đáng sống, là nơi thu hút nhiều du khách và trở thành mô hình điểm của thị xã Sơn Tây để nhiều địa phương khác đến học tập, nhân rộng”, ông Lê Đại Thăng nói.

THÔNG BÁO

Video